กิจกรรมการเรียนการสอนวันนี้ อาจารย์ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่ม ระดมความคิดกันภายในกลุ่มว่าในแต่ละวันจะสอนอะไรบ้าง มีวิธีการสอนอย่างไร รายละเอียดดังต่อไปนี้
1.เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก
2.เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก
การจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย
1. ที่มาของหน่วย
มาจากหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย คือ สาระที่เด็กควรเรียนรู้ ได้แก่
2.เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก
3.ธรรมชาติรอบตัว
4. สิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก
2. ทำ Mind Mapping
แสดงในสิ่งที่เด็กควรเรียนรู้ในหน่วยนั้น เพื่อให้สอดคล้องกับพัฒนาการของเด็ก
4. สิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก
2. ทำ Mind Mapping
แสดงในสิ่งที่เด็กควรเรียนรู้ในหน่วยนั้น เพื่อให้สอดคล้องกับพัฒนาการของเด็ก
แผ่นที่ 1 ให้ยึดหลักตามกรอบมาตรฐานการเรียนรู้ในรายวิชาต่างๆ ที่กำหนดให้
คณิตศาสตร์
วิทยาศาสตร์
- ภาษา
ได้แก่ การฟัง การพูด การอ่าน การเขียน
- ศิลปะ
ได้แก่ กิจกรรมหลัก >> วาดภาพด้วยสีเทียน,งานปั้น
กิจกรรมพิเศษ >> ฉีกปะ,พิมพ์ภาพ,ประดิษฐ์,ร้อยสาน
- สุขศึกษา
ได้แก่ การดูแลรักษาตนเอง ฯ
- พละศึกษา
ได้แก่ การเคลื่อนไหว ฯ
- คุณธรรม จริยธรรม
ได้แก่ คุณธรรม 12 ประการ
แผ่นที่ 2 เขียน Mind map เกี่ยวกับการสอนกิจกรรมหลัก 6 กิจกรรมของเด็กปฐมวัย ในแต่ละวัน ดังนี้
กิจกรรมหลัก 6 กิจกรรมของเด็กปฐมวัยมีดังนี้
1. กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
2. กิจกรรมสร้างสรรค์
3. กิจกรรมเสรี
4. กิจกรรมเสริมประสบการณ์
5. กิจกรรมกลางแจ้ง
6. กิจกรรมเกมการศึกษา
อ้างอิงมาจาก: แผนการจัดประสบการณ์ ชั้นอนุบาลปีที่ 1
สำนักงานคณะกรรมการการปถมศึกษาแห่งชาติ กระทรวงศึกษาธิการ
ภาพการทำงาน กลุ่มต่างๆ
1. กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
2. กิจกรรมสร้างสรรค์
3. กิจกรรมเสรี
4. กิจกรรมเสริมประสบการณ์
5. กิจกรรมกลางแจ้ง
6. กิจกรรมเกมการศึกษา
อ้างอิงมาจาก: แผนการจัดประสบการณ์ ชั้นอนุบาลปีที่ 1
สำนักงานคณะกรรมการการปถมศึกษาแห่งชาติ กระทรวงศึกษาธิการ
ภาพการทำงาน กลุ่มต่างๆ
Skills
- ทักษะการฟัง
- ทักษะการคิดอย่างมีเหตุผล
- ทักษะการสรุปความรู้จากข้อมูล
- ทักษะการต่อยอดความรู้
- ทักษะการคิดอย่างเป็นระบบ
- ทักษะการคิดอย่างมีแบบแผน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น