วันอังคารที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2561

Record 11 Monday 26 March 2018

 Record 11
Monday 26 March 2018

knowledge

กิจกรรมการเรียนการสอนวันนี้ อาจารย์ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มที่สอนในหน่วยต่างๆ ของวันอังคาร ออกมาสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ หน้าชั้นเรียน เพื่อทดลองสอนให้เพื่อนๆ ดู เพื่อนำไปปรับใช้ในการออกฝึกประสบการณ์

หน่วยประสาทสัมผัสทั้ง 5 (วันอังคาร)
กิจกรรมการเรียนรู้ 

  • เริ่มต้นเข้าสู่กิจกรรมด้วยเพลงสัมผัสทั้ง 5 ให้เด็กๆ ร้องเพลงไปพร้อมๆ กัน เข้าสู่ขั้นสอนด้วยกิจกรรมการดมกลิ่น ครูมีกล่อง 2 กล่องที่ 1 ใส่กลินหอมไว้ส่งให้เด็กๆดม กล่องที่ 2 ใส่กลิ่นเหม็น แล้วส่งให้เด็กๆ ดม จากนั้นครูแจกรูปจมูกให้เด็กๆ 2 รูป ให้เด็กๆ วิเคราะห์แล้วนำรูปออกมาติดในตารางที่ครูเตรียมไว้
  • ครูควรให้เด็กแสดงความคิดเห็น เช่น เด็กๆ คิดว่าในกล่องใบที่ 1 เป็นกลิ่นอะไร และใบที่ 2 เป็นกลิ่นอะไร (ความหลากหลายของเด็กต่างกัน)
  • วิธีการดมกลิ่นนั้น ควรเอามือพัดให้มีลม ไม่ควรสูดดมเข้าไปเพราะบางกลิ่นอาจจะก่อให้เกิดอันตราย
  • เด็กได้ใช้จมูกในการดมกลิ่น  เด็กใช้จมูกในการแยกแยะของกลิ่น
  • เพลงสัมผัสทั้ง 5 ควรไปใช้ในวันจันทร์ เพื่อมองเห็นภาพรวมของประสาทสัมผัสทั้ง 5 ว่ามีอะไรบ้าง
  • วันแรกควรรู้จักประสาทสัมผัสทั้ง 5 ว่ามีอะไรบ้างก่อน พอวันต่อมา ค่อยเอามาทีละชิ้น
  • ครูควรให้เด็กส่งต่อหรือหยิบหน้าห้องด้วยตนเอง ไม่ควรแจกเด็กทีละคน
  • เริ่มต้นด้วยการสงบเด็ก " ปิดหูซ้ายขวา ปิดตาสองข้าง ปิดปากเสียบ้าง แล้วเอามือกอดอก "
  • เข้าสู่กิจกรรมด้วยคำคล้องจอง สนทนาเนื้อหาในคำคล้องจอง ขั้นสอน  ครูนำของที่ใส่ในตระกร้าออกมาให้เด็กสังเกตและให้เด็กทายว่าสิ่งที่ครูนำมาคืออะไร คือ กล่องที่ 1 เป็นมะเขือเทศสด กล่องที่ 2 เป็นมะเขือเทศที่เน่าแล้ว ครูให้เด็กๆ วิเคราะห์ลักษณะ ได้แก่ สี กลิ่น ผิว รูปทรง ส่วนประกอบ
  • ไม่ควรนำมะเขือเทศมาใช้ในหน่วยอาหาร ควรจะนำไปใช้ในหน่วยผักหรือผลไม้มากกว่า
  • การสอนเรื่องอาหารต้องมีถุงเล็กๆ ใส่อาหารให้เด็กเห็น
  • ต้องมีตัวเลขกำกับ
  • นำอาหาร 2 อย่าง มาวิเคราะห์ ได้แก่ อาหารที่ควรรับประทานและอาหารที่ไม่ควรรับประทาน
  • ควรแยกประเภท อาหารคาวและอาหารหวาน
  • เริ่มต้นด้วยการสงบเด็ก 2 เพลง เข้าสู่กิจกรรมด้วยการนำภาพผีเสื้อ มาให้เด็กสังเกต 2 ภาพ ภาพที่ 1 คือ ผีเสื้อหนอนใบรัก ภาพที่ 2 คือ ผีเสื้อลายเสือ ให้เด็กวิเคราะห์ลักษณะผีเสื้อ ได้แก่ สีและรูปทรง วิเคราะห์รูปที่ 1 ก่อน
  • ครูควรร้องเพลงแค่เพลงเดียว
  • รูปภาพควรมีขนาดใหญ่ ต้องเลือกที่มองเห็นชัดๆ
  • ส่วนประกอบของผีเสื้อต้องมีในตารางวิเคราะห์ข้อมูล
  • การใช้สัญลักษณ์กำกับเรื่องสี ไม่ควรใช้รูปทรง เช่น สามเหลี่ยมกำกับ ควรใช้การฝนสี 
  • ควรหารูปที่เห็นส่วนประกอบของผีเสื้อที่ชัดเจน
  • การเขียนแวนไดอาแกรมต้องเขียนสิ่งที่เหมือนกันก่อนทุกอย่าง
  • ควรมีการเปรียบเทียบขนาดของผีเสื้อ
  • ควรเขียนให้เป็นระบบ มีการวางแผนก่อนล่วงหน้า
  • ข้างล่างของแวนไดอาแกรม ต้องมีการเขียนสรุป
  • ควรมีเลขกำกับ เช่น ตา = 2 หนวด = 2 ปาก = 1 ขา = 6 (เป็นคลังคำศัพท์ของเด็ก)
  • เริ่มต้นด้วยการสงบเด็ก " กำมือซ้าย กำมือขวา ชูมือมา วางตรงนี้แหละ "
  • เข้าสู่กิจกรรมด้วยนิทานลูกหมู 3 ตัว ครูนำรูปภาพบ้านมาให้เด็กสังเกต 3 ภาพ ได้แก่ บ้านฟาง บ้านไม้ และบ้านปูน มาใส่ในตาราง แล้วให้เด็กวิเคราะห์ลักษณะของบ้าน ได้แก่ วัสดุที่ใช้สร้าง รูปทรง ส่วนประกอบ หลังจากวิเคราะห์แล้วนำมาเปรียบเทียบความเหมือนความต่างในแวนไดอะแกรม
  • ส่วนประกอบของบ้าน ควรนำไปไว้ข้างหลังสุดของตารางวิเคราะห์ข้อมูล
  • ควรให้เด็กมีส่วนร่วมในการติดภาพ 
  • ควรเพิ่มเวลาในการสร้างบ้างลงไปในตารางวิเคราะห์ข้อมูล
  • ทักษะการฟัง
  • ทักษะการคิด
  • ทักษะการต่อยอดความรู้
  • ทักษะการคิดอย่างเป็นระบบ
  • ทักษะการคิดอย่างมีแบบแผน
  • ทักษะการสื่อสาร
  • ทักษะการนำเสนอข้อมูล
  • เข้าเรียนตรงเวลา 
  • แต่งกายถูกระเบียบ 
  • มีส่วนร่วมในการเรียนการสอน
Evaluate friends
  • เข้าเรียนตรงเวลา
  •  ตั้งใจเรียน
Teacher Evaluation
  • เข้าสอนตรงเวลา แต่งกานสุภาพเหมาะสม
  • มีการวางแผนการสอน
Classify
  • ห้องเรียนสะอาดกว้าง  
  • บรรยากาศเหมาะสมกับการเรียน









ข้อเสนอแนะจากอาจารย์

หน่วยอาหารดีมีคุณค่า (วันอังคาร)
กิจกรรมการเรียนรู้ 



ข้อเสนอแนะจากอาจารย์

หน่วยผีเสื้อแสนงาม (วันอังคาร)
สาระ 
      ผีเสื้อมี 2 ชนิด แบ่งออกเป็นสองกลุ่ม คือ ผีเสื้อกลางวันและผีเสื้อกลางคืน มีลักษณะที่เหมือนและแตกต่างกัน ได้แก่ สี รูปทรง ส่วนประกอบ ขนาด

กิจกรรมการเรียนรู้ 




ข้อเสนอแนะจากอาจารย์

หน่วยบ้านแสนสุข (วันอังคาร)
กิจกรรมการเรียนรู้ 










Skills


  • ทักษะการฟัง
  • ทักษะการคิด
  • ทักษะการต่อยอดความรู้
  • ทักษะการคิดอย่างเป็นระบบ
  • ทักษะการคิดอย่างมีแบบแผน
  • ทักษะการสื่อสาร
  • ทักษะการนำเสนอข้อมูล


Self assessment


  • เข้าเรียนตรงเวลา 
  • แต่งกายถูกระเบียบ 
  • มีส่วนร่วมในการเรียนการสอน



Evaluate friends

  • เข้าเรียนตรงเวลา
  •  ตั้งใจเรียน



Teacher Evaluation


  • เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเหมาะสม
  • มีการวางแผนการสอน



Classify

  • ห้องเรียนสะอาดกว้าง  
  • บรรยากาศเหมาะสมกับการเรียน





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น