วันอาทิตย์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2561

Record 12 Monday 2 April 2018

Record 12
Monday 2 April 2018
knowledge

กิจกรรมการเรียนการสอนอาจารย์ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มที่สอนในหน่วยต่างๆ ของวันพุธออกมาสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ หน้าชั้นเรียน 

หน่วยอาหารดีมีคุณค่า (วันพุธ)

กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ 
   1. ครูเล่านิทานเรื่องอาหารดีมีประโยชน์ แล้วสนทนาเนื้อหาในนิทาน
   2. ครูใช้คำถาม อาหารที่เด็กทานมามีอะไรบ้าง
ขั้นสอน
   3. ครูนำภาพอาหารให้เด็กดู ถามว่าอาหารที่นำมาอยู่ในกลุ่มอะไร
   4. ครูถาม ถ้าเด็กๆ อยากแข็งแรง เด็กๆ ต้องเลือกทานอาหารอะไร (สัมพันธ์นิทาน)
ข้อเสนอแนะจากอาจารย์
นิทานควรมีฉากประกอบ และให้เด็กมีส่วนร่วมด้วย
ควรมีตัวละครมากกว่า 2 ตัว
ไม่ควรเอาแผ่นภาพไปติดบนกระดาษ ควรให้เด็กตื่นเต้นให้เด็กเห็นแค่แปปเดียว
หน่วยผีเสื้อ (วันพุธ)
(การดำรงชีวิตของผีเสื้อ)

กิจกรรมการเรียนรู้
สงบเด็ก : ตบมือข้างซ้ายๆ ตบมือข้างขวาๆ เรามาเรียนกันมา ตบมือข้างซ้าย ตบมือข้างขวา อึบ
ขั้นนำ 
   1. ครูและเด็กร่วมกันร้องเพลง Butterfly 
ขั้นสอน
   2. ครูสอนวงจรชีวิตของผีเสื้อ
ข้อเสนอแนะจากอาจารย์
ควรถามเด็กจากเพลง
ครูพูดคุยกับเด็กเกี่ยวกับวงจรชีวิตของผีเสื้อ
ควรเขียนก่อนแล้วนำภาพผีเสื้อไปติด
ในเนื้อเพลงควรมีภาพให้เด็กเห็น

สนทนาในเนื้อเพลงก่อน

หน่วยประสาทสัมผัสทั้ง 5 (วันพุธ)
(หน้าที่ของอวัยวะ ลิ้น)
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ 
   1. ครูใช้ปริศนาคำทาย อะไรเอ่ย? ตัวฉันเป็นใคร อยู่ในปากคน แลบเลียสับสน รสหวาน เปรี้ยว เค็ม
ขั้นสอน
   2. ครูอธิบายลิ้นมีหน้าที่รับรส
   3. ครูมีภาชนะ 2 รส มาให้เด็กชิม ได้แก่ รสเค็ม รสหวาน ให้เด็กๆ ออกมาชิม
   4. ครูอธิบายว่า ถ้าเรามองด้วยตาเปล่าเราจะรู้ไหมว่ารสชาติเป็นอย่างไร เพราะฉะนั้นเราต้องชิม
ข้อเสนอแนะจากอาจารย์
มีตารางสำหรับนำเสนอข้อมูล
ใช้ 2 ถ้วย คือ รสเค็มกับรสหวาน
ให้เด็กมาติดในตารางว่าอันไหนรสเค็ม อันไหนรสหวาน

หน่วยบ้าน(วันพุธ)
(สมาชิกในบ้าน)

กิจกรรมการเรียนรู้
สงบเด็ก : จิบจิบจิ้บ จิบจิบจิบจิ้บ กระพือปีกซ้าย กระพือปีกขวา กระพือปีกไปมา จิบกลับเข้ารัง
ขั้นนำ 
   1. ครูและเด็กร่วมกันร้องเพลง " พี่น้องกัน "
ขั้นสอน
   2. ครูสอนความสัมพันธ์ของสมาชิกในบ้าน
   3. ครูให้เด็กนำภาพสมาชิกมาติดในกราฟฟิก
ขั้นสรุป
   4. ที่บ้านเรามีใครกันบ้าง แล้วเราดูแลกันยังไง
ข้อเสนอแนะจากอาจารย์
ตารางความสัมพันธ์สมาชิกในบ้านไม่ต้องทำซับซ้อนมากเกินไป
เวลาเขียนควรเขียนให้ชัดเจน
ให้เด็กเห็นชัดเจน จากลูก >>>> พ่อแม่
ควรเขียนตัดใหญ่ๆ
เริ่มต้นที่ "ตัวเรา"
วาดแผนผังให้ตรง
หน่วยใต้ร่มเงาไม้ (วันพุธ)
(การดูแลรักษาต้นไม้)
วัตถุประสงค์
1. เด็กปฏิบัติตามคำสั่งของครูได้
2. เด็กบอกขั้นตอนการปลูกต้นถั่วเขียวและวิธีการดูแลรักษาได้
3. เด็กบอกการเปลี่ยนแปลงของต้นถั่วเขียวได้
สาระที่ควรเรียนรู้
ขั้นตอนการปลูกต้นถั่วเขียว
 1. วางกระดาษทิชชู่ไว้ในแก้ว แล้วพรมน้ำ
ให้เปียก
 2. ใช้ช้อนตักเมล็ดถั่วเขียว 4-5 ช้อน แล้วโรยลงในแก้ว
 3. นำกระดาษทิชชู่มาวางทับเมล็ดถั่วเขียวที่ แล้วพรมน้ำให้เปียก
วิธีการดูแลต้นถั่วเขียว
  รดน้ำทุกวันวันละ
3-4 เวลา หรือนำไปไว้ในที่ที่มีแสงแดดเพื่อให้ต้นถั่วเขียวเจริญเติบโต
ประสบการณ์สำคัญ
ด้านร่างกาย
  - การประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา
  - การปฏิบัติตนตามสุขอนามัย
ด้านอารมณ์ – จิตใจ
  - การแสดงออกอย่างสนุกสนานในการกิจกรรม
ด้านสังคม
  - การเล่นและการทำงานร่วมกับผู้อื่น
ด้านสติปัญญา
  - การแสดงความรู้สึกด้วยคำพูด
  - การอธิบายเกี่ยวกับสิ่งของ เหตุการณ์ และความสัมพันธ์ ของสิ่งต่างๆ
  - การทดลองสิ่งต่างๆ
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
1. ครูและเด็กร้องเพลง “ดูแลรักษาต้นไม้”
       ต้นไม้จะใหญ่งอกงาม
       เราพยายามบำรุงรักษา
       รดน้ำ พรวนดิน ถอนหญ้า
       ใส่ปุ๋ย และฆ่าแมลง ด้วยเอย
2. ครูถามเด็กว่าในเพลงนี้มีวิธีการดูแลต้นไม้อย่างไรบ้าง แล้วนอกเหนือจากในเพลงนี้มีวิธีการดูแลรักษาต้นไม้อย่างไรอีกบ้าง แล้วบันทึกลงแบบบันทึกการดูแลต้นไม้
ขั้นสอน
3. ครูแนะนำอุปกรณ์และสนทนาถามว่า เด็กๆรู้จักอุปกรณ์อะไรบ้าง แล้วเด็กๆ คิดว่าจะเอามาทำอะไร
4. ครูสาธิตขั้นตอนในการปลูกต้นถั่วเขียว และมีตัวอย่างให้ดู โดย ครูจะปลูกต้นถั่วเขียวไว้ 2 กระถาง
   - กระถางที่ 1 ครูเอากระป๋องครอบไว้
   - กระถางที่ 2 ครูจะไม่รดน้ำ แต่ได้รับแสงแดด
5. ครูแบ่งกลุ่มให้เด็ก กลุ่มละเท่าๆกัน แล้วให้เด็กลงมือปฏิบัติการปลูกต้นถั่วเขียว
6. ให้เด็กสังเกตการเปลี่ยนแปลงของต้นถั่วงอก และบันทึกการเปลี่ยนแปลง
ขั้นสรุป
7. ครูและเด็กร่วมกันสรุปกิจกรรม ขั้นตอนการปลูกต้นถั่วเขียวและวิธีการดูแลรักษา

สื่อ
- แผ่นชาร์ทเพลง
“ดูแลรักษาต้นไม้”
- แผ่นชาร์ทอุปกรณ์ในการปลูกต้นถั่วเขียว และขั้นตอนการปลูกต้นถั่วเขียว
- แผ่นชาร์ทแบบบันทึกการเปลี่ยน
แปลงของต้นถั่วเขียว
- แผ่นชาร์ทบันทึกการดูแลต้นไม้
- เมล็ดถั่วเขียว
- ช้อนพลาสติกเล็ก
- แก้วพลาสติก
- กระดาษทิชชู่
- น้ำ

การประเมิน
สังเกตจาก
 1. การลงมือปฏิบัติ
 ตามคำสั่งของครู
 2. การตอบคำถาม
 และการแสดง
 ความคิดเห็น


Skills

  • ทักษะการฟัง
  • ทักษะการคิด
  • ทักษะการต่อยอดความรู้
  • ทักษะการคิดอย่างเป็นระบบ
  • ทักษะการคิดอย่างมีแบบแผน
  • ทักษะการสื่อสาร
  • ทักษะการนำเสนอข้อมูล


Self assessment


  • เข้าเรียนตรงเวลา 
  • แต่งกายถูกระเบียบ 
  • มีส่วนร่วมในการเรียนการสอน



Evaluate friends

  • เข้าเรียนตรงเวลา
  •  ตั้งใจเรียน



Teacher Evaluation


  • เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเหมาะสม
  • มีการวางแผนการสอน



Classify

  • ห้องเรียนสะอาดกว้าง  
  • บรรยากาศเหมาะสมกับการเรียน







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น